Tin tức

Yên Bái: Điểm sáng thu hút đầu tư năm 2020

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid-19, song với nhiều giải pháp tích cực, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh Yên Bái vẫn là điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đầu tư vào địa bàn, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội địa phương phát triển.

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến đá vôi trắng Vũ Gia của Công ty Cổ phần Khai thác và Chế biến khoáng sản Vũ Gia Yên Bái, tổng vốn đầu tư 2.242 tỷ đồng.

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến đá vôi trắng Vũ Gia của Công ty Cổ phần Khai thác và Chế biến khoáng sản Vũ Gia Yên Bái, tổng vốn đầu tư 2.242 tỷ đồng.

Dự án Melinh Plaza Yên Bái là một trong những dự án lớn đầu tư vào địa bàn tỉnh trong năm 2020 do Công ty Cổ phần Đầu tư T&M Việt Nam, thành viên của Eurowindow Holding làm chủ đầu tư. Đây là tổ hợp đa chức năng bao gồm 1 trung tâm thương mại, 30 căn biệt thự, nhà ở liền kề, cùng với hệ thống giao thông nội bộ, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đồng bộ trên diện tích 11.000m2 với tổng vốn đầu tư 160 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành được 80% khối lượng công việc, dự kiến tháng 4/2021 hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Eurowindow Holding chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Yên Bái trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để những nhà đầu tư như chúng tôi đến tìm hiểu và gắn bó lâu dài với tỉnh”.

Thời gian gần đây, các dự án đầu tư vào tỉnh được triển khai tương đối nhanh, lĩnh vực đầu tư phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội bước đầu đã đem lại hiệu quả cho tỉnh và lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư. Điển hình như Dự án đầu tư Công viên Văn hóa, thể thao du lịch và phụ trợ hồ Thác Bà của Công ty Cổ phần Đầu tư Công viên Văn hóa, thể thao du lịch và phụ trợ hồ Thác Bà, tổng vốn đầu tư đăng ký 4.980 tỷ đồng. Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế Vân Hội của Công ty Cổ phần Phát triển du lịch và nghỉ dưỡng quốc tế Vân Hội thuộc Tập đoàn TH, tổng vốn đầu tư đăng ký 2.700 tỷ đồng. Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến đá vôi trắng Vũ Gia của Công ty Cổ phần Khai thác và Chế biến khoáng sản Vũ Gia Yên Bái, tổng vốn đầu tư 2.242 tỷ đồng. Dự án Khu sản xuất, chế biến lâm sản tập trung của Công ty Cổ phần Tập đoàn Cường Thịnh Thi, tổng vốn đầu tư đăng ký 1.410 tỷ đồng… Cùng với đó, nhiều tập đoàn lớn như: APEC, FLC, Vingroup, Sungroup, TH… cũng đã đến và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Yên Bái.

Ông Trần Thanh Chương – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho biết: “Để thu hút đầu tư và kiến tạo môi trường kinh doanh cởi mở cho các doanh nghiệp, năm 2020, tỉnh luôn quyết tâm, nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng thế mạnh của tỉnh luôn được quan tâm, chỉ đạo sát sao, tổ chức dưới nhiều hình thức”.

Ông Chương cho biết thêm: Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, tỉnh đã chỉ đạo các ngành và địa phương nghiêm túc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chủ động thực hiện quyết liệt, kịp thời các giải pháp phòng chống dịch, duy trì sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định xã hội, vừa phải tích cực triển khai đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội. Do đó, bên cạnh các chỉ tiêu chủ yếu vượt và đạt kế hoạch thì số lượng các dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư cũng như số doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2020 đạt được kết quả cao, cụ thể: Năm 2020, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 66 dự án với tổng số vốn đăng ký là 4.488 tỷ đồng và 2,08 triệu USD (trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản 05 dự án, vốn đăng ký đầu tư 367 tỷ đồng; lĩnh vực công nghiệp 40 dự án, vốn đăng ký đầu tư 3.610 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại, du lịch và các ngành kinh tế khác 21 dự án, vốn đăng ký đầu tư 511 tỷ đồng). Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 41 dự án. Luỹ kế đến nay, UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định chủ trương đầu tư cho 520 dự án với tổng số vốn đăng ký 112.006 tỷ đồng và 381,83 triệu USD (trong đó lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản 44 dự án, vốn đăng ký đầu tư 4.819 tỷ đồng và 78,6 triệu USD; lĩnh vực công nghiệp 380 dự án, vốn đăng ký đầu tư 85.632 tỷ đồng và 299,2 triệu USD; lĩnh vực thương mại, du lịch và các ngành kinh tế khác 96 dự án, vốn đăng ký đầu tư 21.555 tỷ đồng và 4,03 triệu USD).

Trong những năm qua, mặc dù nguồn lực của tỉnh còn hạn hẹp, thu ngân sách còn ở mức thấp nhưng tỉnh đã cân đối, bố trí nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đã triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ các cơ chế, chính sách của Trung ương nhằm khuyến khích đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành một số chính sách ưu đãi đầu tư như: Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 – 2025 theo Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 14/4/2020 của HĐND tỉnh; Quyết định số 1254/QĐ-UBND ngày 24/6/2020 về danh mục lĩnh vực, ngành nghề khuyến khích đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2020 – 2025 tại Quyết định số 1963/QĐ-UBND ngày 03/9/2020; Quyết định số 3167/QĐ-UBND ngày 14/12/2020 về phê duyệt kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Yên Bái, phiên bản 2.0…

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các ngành rà soát, sửa đổi bổ sung các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực theo hướng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; triển khai kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh phiên bản 1.0 và triển khai xây dựng Đề án đô thị thông minh gắn với chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh để đảm bảo việc giải quyết các thủ tục đầu tư được thực hiện một cách thuận lợi, nhanh chóng, đúng pháp luật, đảm bảo yêu cầu chất lượng, chính xác, kịp thời, minh bạch, chặt chẽ. Giao các ngành trực tiếp phụ trách, phối hợp giúp đỡ các nhà đầu tư trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án từ khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư đến khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã công khai quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch sử dụng đất… để cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư có cơ sở lựa chọn ngành nghề, địa điểm, dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh và hưởng các chính sách ưu đãi hỗ trợ phù hợp. Để hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ các nhà đầu tư, tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ vướng mắc của các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, có tiềm lực kinh tế và hàm lượng công nghệ cao, ít tác động đến môi trường sinh thái; hạn chế các dự án đầu tư quy mô nhỏ lẻ, sử dụng diện tích đất lớn và gây ô nhiễm môi trường; tập trung thu hút đầu tư vào một số lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh.

Nguồn: Báo Xây Dựng