Tin tức

Thời điểm “vàng” đầu tư bất động sản hình thành trong tương lai

Đầu tư vào các dự án bất động sản hình thành trong tương lai là một trong những kênh đầu tư được nhiều người quan tâm bởi khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, người mua cần lưu ý những gì trước khi quyết định “xuống tiền” để tránh các rủi ro.

Thực hiện chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh vào các lĩnh vực khai thác khoáng sản, thủy điện, bất động sản, xây dựng hạ tầng giao thông…, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án nhà ở, “shophouse” sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị của Cao Bằng trong tương lai gần. Đây cũng là cơ hội cho nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực bất động sản tại thị trường Thành phố, vừa là kênh để tìm một nơi sinh sống, buôn bán mới với cơ sở hạ tầng đồng bộ phát triển hơn so với những nơi ở cũ không có nhiều về tiện ích, dịch vụ cũng như gần các cơ sở hạ tầng giao thông mới. Tìm một sản phẩm vừa để phát triển tương lai, có cuộc sống tốt hơn đi kèm với khả năng sinh lời đầu tư là mong muốn của nhiều khách hàng. Tuy nhiên để đầu tư đúng lúc, đúng thời điểm, đúng pháp lý, khách hàng cần lưu ý những điểm sau trong kênh đầu tư bất động sản hình thành trong tương lai:

Về thủ tục pháp lý

Thông thường, một dự án được coi là có đầy đủ thủ tục pháp lý khi có giấy chứng nhận thắng thầu hoặc giấy chứng nhận đầu tư dự án có sự phê duyệt của các cấp chính quyền, ban, ngành như: UBND tỉnh, Sở Xây dựng hoặc chứng nhận của các cơ quan có thẩm quyền như dự án đã đóng đầy đủ nghĩa vụ thuế, đã có phê duyệt 1/500… Chủ đầu tư cũng cần hoàn thiện các thủ tục về ngân sách với Nhà nước khi có chứng nhận đầu tư hoặc các thủ tục tài chính liên quan đến sản phẩm đầu tư. Khi đó, dự án sẽ được cấp giấy phép đủ điều kiện huy động vốn. Lúc này, các cá nhân, tổ chức có thể góp vốn bằng hợp đồng góp vốn hoàn thiện theo % quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, Dự án cũng có giấy phép xây dựng để hoàn thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng, liên quan đến việc thời gian bàn giao hạ tầng cho khách hàng và nhà đầu tư theo quy định của Nhà nước. Hiện quy định của pháp luật yêu cầu chủ đầu tư phải công khai các văn bản trên nên thông tin thường dễ tìm kiếm. Nhà đầu tư có thể yêu cầu chính chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối dự án cung cấp.

Về chính sách thanh toán

Một dự án được thực hiện bởi một chủ đầu tư có năng lực tài chính tốt, có uy tín trên thị trường thường sẽ có sự hợp tác với các ngân hàng để đưa ra các chương trình vay vốn ưu đãi cho khách hàng với lãi suất thấp.

Việc sở hữu một ngôi nhà đối với nhiều khách hàng có tình hình tài chính vừa phải cần một kênh hỗ trợ vốn tin tưởng, tránh các hình thức tín dụng “đen” không phù hợp; chủ đầu tư uy tín có tài chính tốt sẽ đưa ra được những gói vay hỗ trợ người mua trong những trường hợp cần thiết. Việc một dự án được ngân hàng đảm bảo tín dụng sẽ tăng sự an tâm của người mua hoặc muốn sở hữu một sản phẩm bất động sản. Khách hàng không nên bỏ qua yếu tố này khi lựa chọn sở hữu những sản phẩm bất động sản tại Cao Bằng.

Các vấn đề về hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thủ tục bàn giao

Khi chủ đầu tư đã hoàn thiện các vấn đề pháp lý, hoàn thiện thi công theo tiến độ đã cam kết với cơ quan nhà nước, sau khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chủ đầu tư có nghĩa vụ bàn giao cho khách hàng: đất, nhà xây trên đất (sổ đỏ, sổ hồng) theo đúng thời hạn cam kết giữa chủ đầu tư với khách hàng. Thời gian tiến độ bàn giao, tiến độ hoàn thiện hạ tầng khi khách hàng đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư để chủ đầu tư hoàn thiện các công việc bàn giao, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trong việc cấp sổ bàn giao cho khách hàng, thời gian thực tế sẽ được cam kết với người mua trong các hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng mua bán với chủ đầu tư.

Hiện nay, có nhiều hoạt động giao dịch bất động sản thông qua hình thức “hợp đồng góp vốn đầu tư”, “hợp đồng thỏa thuận điều kiện chuyển nhượng bất động sản”, “hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng, hứa chuyển nhượng”, “hợp đồng đặt cọc”, “giữ chỗ” và các loại hợp đồng tương tự đối với nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Đây là thủ tục và các văn bản đã được quy định trong Luật Đất đai và Luật Xây dựng nên nhà đầu tư có thể hoàn toàn yên tâm về tính pháp lý cũng như quyền lợi của bên mua.

Các dự án có các hình thức hợp đồng góp vốn khi dự án đủ điều kiện huy động vốn sau khi có giấy phép xây dựng; chủ đầu tư thi công hoàn thiện hạ tầng đồng bộ – dự án sẽ có văn bản công bố đủ điều kiện bán hàng cho khách hàng và nhà đầu tư sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán để hoàn thiện các giai đoạn tiếp theo của hợp đồng để chuẩn bị các cơ sở nhận bàn giao nhà hoặc sản phẩm bất động sản với chủ đầu tư. Việc hợp đồng góp vốn hay hợp đồng mua bán cũng là một trong những loại hình đảm bảo về tính pháp lý cũng như hỗ trợ khách hàng đầy đủ trong quá trình tìm hiểu và đầu tư dự án. Khách hàng có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ tính pháp lý theo yêu cầu và chủ đầu tư có nghĩa vụ phải cung cấp đầy đủ các tài liệu này cho khách hàng.

NGUỒN: BÁO CAO BẰNG ĐIỆN TỬ