Tin tức

Thêm dấu ấn thu hút đầu tư dự án lớn

Những năm qua, Quảng Ninh ghi dấu ấn mạnh mẽ trong thu hút, huy động nguồn lực đầu tư cho các dự án, công trình trọng điểm, động lực. Những thành quả đang hiện hữu, được Trung ương, các bộ, ban, ngành, giới đầu tư, người dân, doanh nghiệp… đánh giá cao là dự án cầu Bạch Đằng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (đang thi công), Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cùng nhiều dự án du lịch, dịch vụ cao cấp, công nghiệp chế biến, chế tạo tầm cỡ khác. Những dự án này đang đóng góp tích cực cho sự phát triển xanh, bền vững của tỉnh Quảng Ninh, thúc đẩy liên kết vùng, hợp tác quốc tế.

Nhận thấy rõ những lợi ích, phát huy kết quả đạt được từ các dự án đã thực hiện thành công trong những năm qua, Quảng Ninh xác định tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt, sáng tạo, tạo thuận lợi nhất về mọi mặt để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn.

Với phương châm tất cả vì sự phát triển của doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là thành công của tỉnh, Quảng Ninh đón tin vui khi cuối tháng 10 này có 4 dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư 283.000 tỷ đồng sẽ tổ chức khởi công. Đó là: Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh; Sân golf Đông Triều; Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh; Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1). Đây là những dự án một lần nữa khẳng định hướng đi đúng, trúng, kiên định của Quảng Ninh về phát triển mạnh mẽ du lịch, dịch vụ; công nghiệp chế biến, chế tạo và việc huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Trong đó, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh có tổng mức đầu tư trên 230.000 tỷ đồng, quy hoạch trên một phần diện tích đất thuộc TP Hạ Long và TX Quảng Yên, tiếp giáp với tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn. Khu đô thị này được kỳ vọng sẽ tạo diện mạo đô thị mới, là sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh, làm thay đổi đáng kể đời sống KT-XH của nhân dân trong vùng. Đặc biệt, sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khai thác được tiềm năng, thế mạnh giáp biển khu vực TP Hạ Long, TX Quảng Yên.

Với Dự án Sân golf 27 lỗ được đầu tư tại TX Đông Triều, được quy hoạch trên diện tích 130ha, phục vụ khoảng 800 khách/ngày. Trong đó, diện tích quy hoạch sân golf rộng 128,72ha, còn lại là hạ tầng giao thông. Sân golf sẽ có các công trình lưu trú thấp tầng, khu khách sạn cao tầng, sân tập golf, hạ tầng cây xanh, cảnh quan, khu vui chơi giải trí, không gian nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp…

Đối với Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh, được xây dựng trên diện tích khoảng 56ha tại phường Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả). Đây là dự án điện đầu tiên sử dụng khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) nhập khẩu tại miền Bắc, có công suất lên tới 1.500MW, kinh phí đầu tư gần 48.000 tỷ đồng. Quy mô đầu tư xây dựng gồm: Nhà máy điện khí LNG công suất 1.500MW; 1 bến nhập LNG cho tàu trọng tải 71.500DWT; 2 kho chứa LNG công suất 100.000m3/kho cùng hệ thống tái hóa khí; kết nối giữa bến cập tàu và kho chứa LNG là tuyến ống dẫn LNG lỏng dài khoảng 3,0-3,5km. Dự kiến khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ cung cấp cho hệ thống lưới điện quốc gia khoảng 9 tỷ kWh điện/năm, là nguồn điện bổ sung cho nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng tăng của tỉnh và cho khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Về Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 479,73 ha, tổng mức đầu tư giai đoạn I là trên 2.200 tỷ đồng. Đây là bến cảng, kho bãi tổng hợp và bến cảng khách phục vụ du khách nội địa và quốc tế phục vụ cho hoạt động vận tải, sản xuất kinh doanh. Khi hoàn thành, đây sẽ hình thành đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực Cửa khẩu Móng Cái, là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng: Vận tải – kho bãi – cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Móng Cái.

Đến thời điểm hiện tại, các sở, ngành, địa phương, nhà đầu tư liên quan đã hoàn tất công tác chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng khởi công 4 dự án vào ngày 24/10.

Có thể thấy, việc có đến 4 dự án lớn được khởi công cùng một thời điểm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt của đời sống và sự phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương trong nước, điều này minh chứng cho một Quảng Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng nhất để doanh nghiệp phát triển. Và một điều quan trọng là Quảng Ninh luôn nỗ lực hết mình, quyết tâm cao giữ cho được địa bàn an toàn, vùng xanh ổn định để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sinh sống, phát triển.

Nguồn: Báo Quảng Ninh